Amazon đầu tư vào công ty giao thức ăn Deliveroo

Amazon dẫn dắt khoản đầu tư trị giá 575 triệu USD vào startup giao thức ăn Deliveroo, đối đầu trực tiếp với Uber trong thị trường giao thức ăn cạnh tranh khốc liệt tại châu Âu.

Deliveroo, startup có trụ sở đặt tại London đã huy động được tổng cộng 1,53 tỉ USD cho tới nay, sẽ sử dụng số tiền vừa huy động được để mở rộng đội ngũ công nghệ và mạng lưới nhằm cạnh tranh với các công ty khác như Just Eat và Uber.

Thị trường giao thức ăn châu Âu một lần nữa tăng nhiệt trở lại. Đối thủ Deliveroo là Takeaway.com đã đồng ý mua lại công ty Đức Delivery Hero SE với giá ước tính khoảng một tỉ USD hồi tháng 12, trong khi Uber cũng được cho là đã tham gia đàm phán ban đầu để mua Deliveroo, theo nguồn tin của Bloomberg hồi tháng Chín.

Deliveroo ở London (Anh) - Ảnh: Shutterstock
Deliveroo ở London (Anh) - Ảnh: Shutterstock

Sân chơi giao thức ăn tại Anh, thị trường quê nhà của Deliveroo, được xem là thị trường có mức độ cạnh tranh cao nhất. Amazon chấm dứt hoạt động kinh doanh giao hàng thức ăn tại London vào năm ngoái, trong khi giá cổ phiếu Just Eat cũng giảm 11% hôm thứ Sáu, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3.2018. Cổ phiếu Takeaway.com cũng giảm 6,5%, còn Delivery Hero SE giảm 4%.

Amazon sẽ tham gia vào vòng gọi vốn series G cùng với các nhà đầu hiện hữu như T Rowe Price, Fidelity Management và Research và Greenoaks.

Với thương vụ đầu tư này, Amazon phát đi tín hiệu đầy tham vọng trong lĩnh vực thực phẩm với Prime Now, dịch vụ giao hàng trong các thành phố chính tại Anh chỉ trong hai giờ. Nhưng Amazon đối mặt cạnh tranh từ các doanh nghiệp nội địa như Ocado Group, một công ty đi đầu trong lĩnh vực giao hàng tạp phẩm, hay Kroger. Amazon dự định giảm thời gian giao hàng xuống phân nửa bằng một dịch vụ gọi là Zoom.

Deliveroo cho biết một phần nguồn vốn mới sẽ được dành để phát triển các sáng kiến mới trong lĩnh vực thực phẩm, ví dụ mô hình nhà bếp chuyên dành cho giao hàng, cũng như các mô hình mới.

Uber Eats và Deliveroo cũng đang đối đầu về dịch vụ nhà hàng ảo, nơi nhà hàng thuê không gian nhà bếp để chuẩn bị thức ăn phục vụ giao hàng. Không cần bày trí phòng ăn hay nhân viên phục vụ, các nhà bếp này mọc lên nơi các công ty giao thức ăn kỳ vọng sẽ có nhu cầu và kinh doanh bữa ăn thông qua ứng dụng Uber Eats hoặc Deliveroo.

Khoản đầu tư của Amazon cũng là một trong những bước đi hiếm có vào khu vực. Năm 2010, 3i Group đã bán BuyVIP.com, một nhóm mua sắm trực tuyến riêng tư, cho Amazon với giá 96,5 triệu USD.

Nhật Duy

Tin liên quan