Yeah1 giảm sâu lợi nhuận sau sự cố với YouTube

Lợi nhuận quý I.2019 của Yeah1 - một trong sáu mạng đa kênh lớn nhất thế giới giảm gần 80% sau sự cố với YouTube vào đầu tháng Ba.

Từ mức 39 tỉ đồng quý I.2018, lợi nhuận quý I năm nay của Yeah1 chỉ còn 8 tỉ đồng. Lợi nhuận của công ty sụt giảm trong khi doanh thu vẫn tăng trên 50 tỉ đồng so với cùng kỳ, đạt 388 tỉ đồng.

Đầu tháng Ba, YouTube đưa ra cảnh báo với Yeah1 về việc trang này sẽ chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với Yeah1 do các công ty con của Yeah1 vi phạm những quy định về việc lựa chọn kênh với YouTube. Đến đầu tháng Tư, YouTube chính thức ra quyết định chấm dứt thỏa thuận.

Nguồn thu từ quảng cáo thông qua các kênh nội dung trên YouTube là hoạt động được Yeah1 đặc biệt lưu ý và đặt nhiều kỳ vọng. Công ty đã mua 100% một mạng đa kênh tại Mỹ là ScaleLab nhằm tăng số lượng kênh quản lý, mở rộng thị trường ra thế giới, qua đó tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, sau sự cố với YouTube, Yeah1 cho biết công ty đã bán lại toàn bộ cổ phần cho các cổ đông ScaleLab với mức giá đã mua là 12 triệu USD. Chi phí tư vấn mua ScaleLab, theo báo cáo tài chính của Yeah1, là 7,7 tỉ đồng.

Sau sự cố này, Yeah1 chủ trương chuyển hướng sang đầu tư nội dung để khai thác quảng cáo trực tiếp thay vì hưởng chiết khấu từ YouTube và nhận quản lý các kênh cho đối tác lớn này.

Giữa năm 2018, khi chuẩn bị niêm yết, trong lúc vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào mô hình kinh doanh qua YouTube, Yeah1 đưa ra mức doanh thu và lợi nhuận năm 2019 lần lượt là 2.500 tỉ đồng và 350 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo sẽ được trình đại hội đồng cổ đông vào đầu tháng Năm tới, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra của Yeah1 chỉ còn 2.000 tỉ đồng và 180 tỉ đồng.

Về kết quả kinh doanh quý I.2019, giải trình của Yeah1 cho biết lợi nhuận của công ty sụt giảm do các khoản chi phí ban đầu để hợp tác và đầu tư theo định hướng chiến lược phát triển các kênh sở hữu và quản lý, là hoạt động mang lại biên lợi nhuận cao hơn về dài hạn.

Từ khóa:

Tin liên quan