Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tăng trưởng trên 25% mỗi năm

Mới có 10% dân số tham gia nhưng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam có mức tăng trưởng cao gấp đôi mức bình quân chung khu vực Châu Á.

Tính đến tháng 9.2019, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam ở mức gần 75.000 tỉ đồng (khoảng 3,2 tỉ USD), tăng trưởng 24,5% so với cùng kì năm 2018, theo số liệu từ Bộ tài chính. Đây là năm thứ năm liên tiếp thị trường bảo hiểm nhân thọ duy trì mức tăng trưởng cao, với tốc độ trung bình vào khoảng 25-30%/năm.

Theo báo cáo về bảo hiểm nhân thọ năm 2018 của công ty nghiên cứu thị trường McKinsey, trong khi các nước đang phát triển như tại khu vực châu Âu, Nhật Bản, Bắc Mỹ ghi nhận tăng trưởng chậm, chỉ vào khoảng 1-2%, thị trường các nước đang phát triển như khu vực châu Á và Mỹ La-tin tăng trưởng từ 12-15%.

Thói quen mua bảo hiểm nhân thọ tại các nước phát triển khiến thị trường bảo hiểm nhân thọ các quốc gia này có quy mô lớn và ổn định nhưng không còn nhiều cơ hội để tiếp tục mở rộng.

Báo cáo của McKinsey cho thấy tại các nước phát triển, lợi nhuận mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ giai đoạn 2015 - 2017 đã bắt đầu giảm. Mỹ, thị trường bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thế giới ghi nhận mức giảm 2%, Anh giảm 11%, Nhật giảm 8%…

Các hãng bảo hiểm nhân thọ lớn trên thế giới như AIG, Manulife, Prudential, AIA… bắt đầu tìm cơ hội mới tại các thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển như Việt Nam.

Mới chỉ có 10% dân số Việt Nam tham gia vào bảo hiểm nhân thọ - Ảnh: Bảo Zoãn
Mới chỉ có 10% dân số Việt Nam tham gia vào bảo hiểm nhân thọ - Ảnh: Bảo Zoãn

Tính đến tháng 9.2019, tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt hơn 353.000 tỉ đồng (khoảng 15,4 tỉ USD), tăng hơn 22% so với cùng kì năm 2018, chiếm 80% tổng tài sản của thị trường. Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại cho nền kinh tế đạt gần 330.000 tỉ đồng (khoảng 14,3 tỉ USD), tăng 24%, chiếm gần 90% nguồn vốn đầu tư trở lại cho nền kinh tế của cả thị trường bảo hiểm.

Việt Nam hiện có 18 công ty bảo hiểm nhân thọ, trong đó phần lớn là các công ty của nước ngoài và liên doanh nước ngoài. Thời gian gần đây, các nhà đầu tư và công ty bảo hiểm nước ngoài đang tìm cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Hãng bảo hiểm đến từ Hong Kong, FWD đang dự kiến dành 400 triệu USD để mua mảng bancassurance của Vietcombank, theo Bloomberg. Hãng Reuters cũng đưa tin các tập đoàn bảo hiểm lớn như Allianz, Nippon Life and MS&AD cũng đang chuẩn bị khoảng 2,5 tỉ USD để mua lại toàn bộ hoạt động của Aviva khi hãng này dự kiến rút khỏi hai thị trường Việt Nam và Singapore.

Hiện Việt Nam có 9,8 triệu người tham gia bảo hiểm, tương đương khoảng 10% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, với tổng số tiền bảo hiểm đạt 2,1 triệu tỉ đồng, tương đương 91,3 tỉ USD.

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ đóng phí cho các công ty bảo hiểm theo từng giai đoạn, và nhận về số tiền theo cam kết khi hợp đồng đáo hạn, hoặc khi xảy ra những rủi ro liên quan đến sức khoẻ và tính mạng.

Dâng Phạm

Tin liên quan