Google giảm tỷ trọng doanh thu quảng cáo

Từ mức 92% năm 2013, đến chín tháng đầu năm 2019, tỷ trọng doanh thu quảng cáo của Google chỉ còn 84%.

(Ảnh: Google)
(Ảnh: Google)

Alphabet, công ty mẹ của Google vừa gia nhập câu lạc bộ nghìn tỉ USD vốn hoá vào thứ Năm vừa qua, sau ít ngày ngân hàng Deutsche Bank đưa ra nhận định giá cổ phiếu công ty vẫn còn quá rẻ. Định chế tài chính này cho rằng tiềm năng của Google đang đến từ việc công ty này đã có thêm các sản phẩm quảng cáo mới.

Tỷ trọng doanh thu quảng cáo của Google (đơn vị: %)
Tỷ trọng doanh thu quảng cáo của Google (đơn vị: %)

Báo cáo tài chính của Alphabet cho thấy tỷ trọng doanh thu quảng cáo của Google đang giảm dần, mặc dù đây vẫn là nguồn thu chủ yếu. Trong năm năm trở lại đây, cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới đã bắt đầu dịch chuyển sang các nguồn thu khác ngoài quảng cáo như các dịch vụ dựa trên nền tảng điện toán đám mây, các thiết bị phần cứng...

Doanh thu ngoài quảng cáo của Google đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, với tốc độ trên 33% mỗi năm. Từ con số 4,4 tỉ USD năm 2013, đến chín tháng đầu năm 2019, doanh thu ngoài quảng cáo của Google đã đạt trên 18 tỉ USD.

Alphabet không công bố doanh thu chính xác từng khoản ngoài quảng cáo. Tuy nhiên, giữa năm 2019, đại diện Google cho biết doanh thu dựa trên nền tảng điện toán đám mây của công ty đạt trên 8 tỉ USD mỗi năm và họ đang có kế hoạch tăng gấp ba lần con số đó nhờ những nỗ lực bán hàng.

Doanh thu ngoài quảng cáo của Google (đơn vị: tỉ USD)
Doanh thu ngoài quảng cáo của Google (đơn vị: tỉ USD)

Dung lượng lưu trữ, tốc độ xử lý, khả năng truyền tín hiệu và điện năng dùng cho lưu trữ, xử lý và truyền tín hiệu là tài nguyên để vận hành các hệ thống phần mềm máy tính giải quyết công việc, được coi như dầu mỏ vận hành nền kinh tế. Tuy nhiên hệ thống này về cơ bản thường bị lãng phí do phải duy trì tài nguyên sẵn sàng để đảm bảo hệ thống phục vụ ở mức hoạt động cao nhất trong khi hầu hết thời gian hệ thống lại chỉ cần phục vụ ở mức thấp hơn nhiều.

Nếu các hệ thống có thể chia sẻ phần tài nguyên này để sử dụng chung thì về nguyên tắc phần lãng phí sẽ ít đi, đó là công việc chính của các bộ xử lý điện toán đám mây. Thay vì đầu tư máy chủ riêng, giờ đây các phần mềm nghiệp vụ có thể được thuê quyền sử dụng, truy cập qua internet.

Hầu hết các doanh nghiệp và cá nhân hiện nay đều đang sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, được cung cấp bởi các công ty công nghệ như Amazon, Microsoft, Alibaba, IBM,Google.... Các dịch vụ với doanh nghiệp có thể là email, lưu trữ tài liệu trên drive, phần mềm kế toán, quản lý… Với cá nhân, các ứng dụng điện toán đám mây của Google có thể miễn phí như sử dụng tài khoản email và lưu trữ ảnh, tài liệu trên Google Photos, Google Drive… với dung lượng nhất định. Tuy nhiên, khi muốn tăng dung lượng lưu trữ, người dùng phải trả một khoản phí hàng năm cho Google.

Công ty nghiên cứu và tư vấn Gartner dự báo thị trường điện toán đám mây sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đến năm 2022, Gartner cho rằng tốc độ tăng trưởng thị trường điện toán đám mây sẽ nhanh gấp ba lần tốc độ tăng trưởng của các dịch vụ công nghệ thông tin nói chung. Quy mô thị trường điện toán đám mây, theo Gartner dự báo, sẽ đạt khoảng 331 tỉ USD năm 2022.

Minh Thư

Tin liên quan