Lần đầu tiên quảng cáo số chính thức vượt quảng cáo truyền thống

Miếng bánh quảng cáo toàn cầu đã chính thức nghiêng sang các nền tảng số hoá với 51,5% tổng doanh thu toàn cầu trong năm 2019.

Quảng cáo số chính thức vượt quảng cáo truyền thống - Nguồn: Magna
Quảng cáo số chính thức vượt quảng cáo truyền thống - Nguồn: Magna

Quảng cáo truyền thống - hình thức chiếm lĩnh thị trường nhiều thập kỉ qua, đang dần nhường chỗ cho các hình thức quảng cáo số - dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Năm 2019, doanh thu quảng cáo trên nền tảng số, bao gồm mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm, màn hình trình chiếu nơi công cộng đã chính thức vượt quảng cáo truyền thống, bao gồm truyền hình, báo in, radio và các băng rôn ngoài trời. Doanh thu dịch vụ quảng cáo toàn cầu trong năm 2019 tăng 5,2%, đạt 595 tỉ USD - theo báo cáo của Magna.

Công cụ tìm kiếm chiếm tới 47% trong tổng doanh thu quảng cáo trên nền tảng số. Alphabet - công ty mẹ của cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới đã tăng gấp đôi doanh thu trong năm năm gần đây (từ mức 66 tỉ USD năm 2014 lên mức 137 tỉ USD năm 2018). Phần lớn doanh thu của Alphabet đến từ dịch vụ quảng cáo trên Google.

Mạng xã hội lại là nền tảng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong số các nền tảng số, với 25% năm 2019. Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất với 2,4 tỉ người dùng, chiếm gần 1/3 dân số thế giới, theo Our World in Data. Ngoài ra các nền tảng như Instagram hay TikTok cũng dự báo sẽ là các mạng xã hội có mức tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Doanh thu của Alphabet - công ty mẹ của Google qua các năm - Đơn vị: tỉ USD
Doanh thu của Alphabet - công ty mẹ của Google qua các năm - Đơn vị: tỉ USD

Mức sụt giảm mạnh mẽ nhất trong mảng quảng cáo truyền thống là hình thức quảng cáo trên truyền hình, theo báo cáo cập nhật của Magna công bố ngày 9.12.2019. Sức hút của các kênh truyền hình với người xem ngày càng sụt giảm, Magna cho biết qua số liệu theo dõi tại 70 quốc gia thuộc các khu vực trên thế giới.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng của ngành quảng cáo đạt tới 5% nhưng kết quả này chủ yếu dẫn dắt bởi các nước như Mỹ, trong khi các quốc gia khác tăng trưởng thấp hơn so với kì vọng. “Thương chiến Mỹ - Trung phần nào đã ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty tại các quốc gia có phụ thuộc vào thương mại tới hai nước này và do đó chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo cũng giảm.” - Ông Vincent Létang - tác giả báo cáo nghiên cứu nhận định.

Dâng Phạm

Tin liên quan