Thành phố nén

Một khái niệm được dùng làm nguyên lý phát triển đô thị từng được ứng dụng nhiều trong tình hình dân cư đô thị tăng nhanh cả về tỉ lệ và số lượng

Khu đô thị Times City, được xây dựng từ năm 2011 với tổng diện tích sàn trên 2 triệu m2, là nơi Vingroup tổ chức một hệ sinh thái tương đối đầy đủ, từ trường học VinSchool, bệnh viện Vinmec, siêu thị Vinmart, khu vui chơi thuỷ cung,… cùng các doanh nghiệp khác như các chuỗi nhà hàng, giải trí, rạp chiếu phim…

Tập trung hàng chục nghìn cư dân trên diện tích hơn 360 nghìn m2 đất dự án, Times City là địa chỉ lựa chọn của các chuỗi cửa hàng thực phẩm, nhà hàng, cà phê, cửa hàng tiện lợi… Thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks, dù thường ưu tiên xuất hiện tại khu trung tâm, nay cũng đã mở cửa hàng tại Times City, khu đô thị nằm phía Đông thành phố Hà Nội. Các cửa hàng tại Times City được bố trí tại các tầng hầm, nơi kết nối các toà nhà, thuận tiện cho cư dân đi bộ. Ngoài ra, các cửa hàng trên mặt đất (tầng 1) thuận tiện cho việc mua sắm khi di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô trên các trục đường nội bộ.

Mật độ dân cư đông đúc khiến lượng khách ra vào các chuỗi cửa hàng, nhà hàng tương đối nhộn nhịp. Đặc biệt vào các dịp cuối tuần, khi các gia đình ở ngoài khu đô thị vào Times City để vui chơi, mua sắm, với các dịch vụ riêng biệt như thuỷ cung, nhạc nước,…lượng khách đến các cửa hàng trong khu đô thị càng thêm đông đảo. Tại rạp chiếu phim duy nhất của khu đô thị, lượng khách đến xem phim vẫn đông đúc ngay cả các suất chiếu nửa đêm, chủ yếu là cư dân trong khu đô thị.

Số liệu mới nhất từ cuộc điều tra dân số 2019 cho biết, tỉ lệ đô thị hoá Việt Nam hiện nay đạt 34,4%, tương đương hơn 33 triệu người đang sống tại các khu đô thị. Trong 10 năm, tỉ lệ này đã tăng 4,8 điểm phần trăm.

Bài viết này nằm trong chuyên mục dành riêng cho độc giả đặt tạp chí dài hạn



Tin liên quan