Hải Phòng và phía tây tỉnh Quảng Ninh sẽ là trung tâm công nghiệp và hậu cần trong khi thành phố Hạ Long và phía đông của tỉnh phát triển thành trung tâm du lịch và dịch vụ hiện đại.
Khu công nghiệp DEEP C Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: DEEP C.
Cách đây ba năm, Cát Hải vẫn là một khu vực đầm lầy hoang hóa chuyên phục vụ đánh bắt hải sản, mặt bằng chưa sẵn có. Khi cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện được khánh thành vào tháng 9.2017, đảo Cát Hải khi ấy mới có 335 héc-ta đất vừa được VinFast đầm nền, hai cầu bến cảng nước sâu Lạch Huyện đang trong quá trình xây dựng và lác đác một vài hộ dân. Các khu công nghiệp chủ yếu nằm phía trong thành phố.
Theo quan sát của Koen Soenens, Việt Nam không có nhiều khu công nghiệp cạnh cảng biển, ngược lại, có quá nhiều khu công nghiệp nằm trong đất liền. "Dù Việt Nam những năm gần đây đã đầu tư nhiều cho hạ tầng nhưng việc một nhà máy đặt ở sâu trong đất liền, nhập nguyên vật liệu từ cảng về và xuất sản phẩm đầu cuối ra cảng, thì đang gây làm tăng chi phí vận tải và tắc nghẽn giao thông. Hà Nôi – Hải Phòng đang sở hữu đường cao tốc nhưng không phải tỉnh thành phố nào cũng có lợi thế này", ông nói. DEEP C vẫn ưu tiên các dự án cận biển bên cạnh việc phát triển một số khu công nghiệp sâu trong đất liền.
Bài viết này dành riêng cho độc giả dài hạn
Quý độc giả vui lòng Đăng ký tài khoản dài hạn để nhận được tất cả quyền lợi dài hạn:
• Đọc bài viết Emagazine
• Toàn bộ tạp chí in 2020
• Tải toàn bộ báo cáo đặc biệt từ MIU
• Mua vé sư kiện với ưu đãi tốt nhất
• Giao tạp chí hoàn toàn miễn phí cùng nhiều quyền lợi khác
BÁO CÁO SẮP RA MẮT